Mi Group ดัน มัลติเวิร์ส เอ็กเปอร์ท ขึ้นแท่นว่าที่ยูนิคอร์นด้านเมตาเวิร์สรายแรกของไทย หลัง Foxconn เข้าซื้อหุ้น 10% คาดทำมูลค่าพุ่งแตะ 4.3 หมื่นล้านบาท

เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2565 เวลา 12.00 น. ณ งาน Thailand Metaverse Expo 2022 centralworld LIVE @centralworld ชั้น 8 จัดแถลงข่าวการเข้าถือหุ้นของ บริษัท ฟ็อกซ์คอนน์ เทคโนโลยี กรุ๊ป ร่วมกับบริษัท มัลติเวิร์ส เอ็กเปอร์ท จำกัด นำโดยนายสาธิต สาตรพันธุ์ ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มบริษัท มัลติ อินโนเวชั่น (Mi Group) พร้อมด้วยนายพงศ์วุฒิ ไพรไพศาลกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มัลติเวิร์ส เอ็กเปอร์ท จำกัด (MEX)

นายพงศ์วุฒิ ไพรไพศาลกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มัลติเวิร์ส เอ็กเปอร์ท จำกัด กล่าวว่า “Mi Group” ได้เดินมาถึงจุดที่เราได้กลายเป็นโครงสร้างสำคัญของเศรษฐกิจในอนาคตของประเทศไทย และทั่วโลก หรือที่เรียกว่า Digital Economy ต่อจากนี้ Mi Group ไม่ได้เป็นเพียงสตาร์ทอัพอีกต่อไป แต่กำลังจะก้าวมาเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นต่อวงการเมตาเวิร์ส 3.0 ของประเทศไทย ที่สามารถเชื่อมเครือข่ายนักธุรกิจนักลงทุนทั่วโลกได้ อีกทั้งความร่วมมือกับกลุ่ม Foxconn ที่มีเครือข่ายการเข้าถึงกลุ่มองค์กรธุรกิจในจีนเป็นอย่างมาก ซึ่งถือว่าเป็นประตูนำพาธุรกิจไทย เข้าไปสู่ตลาดที่มีกำลังซื้อสูงอย่างจีนได้”

“ซึ่งการร่วมมือครั้งนี้การที่ ‘กลุ่ม Foxconn’ โดย PAN เข้ามาทำการ Lock ซื้อหุ้นจำนวน 10% ของ บริษัท มัลติเวิร์ส เอ็กเปอร์ท จำกัด จำนวน 120 ล้านเหรียญหรือประมาณการ 4,300 ล้านบาท ที่มูลค่าบริษัททั้งหมด 43,000 ล้านบาท จาก บริษัท มัลติเวิร์ส เอ็กเปอร์ท จำกัด ทำให้เป็นการยืนยันชัดเจนว่าประเทศไทยเกิด ‘ยูนิคอร์น’ ขึ้นอีก 1 ตัว และยังเป็นช่องทางให้สตาร์ทอัพไทยสามารถเข้าร่วมโครงการบ่มเพาะธุรกิจชื่อ “Multiverse Project Accelerator” จัดขึ้นระหว่างบริษัท มัลติเวิร์ส เอ็กเปอร์ท จำกัด และกลุ่ม Foxconn เพื่อเพิ่มโอกาสสตาร์ทอัพไทยสามารถขยายธุรกิจและการเข้าถึงกลุ่มทุนในต่างประเทศระดับโลกได้” นายพงศ์วุฒิ กล่าว

หลังจากกลุ่ม Foxconn ทุ่มเงินกว่า 120 ล้านเหรียญหรือราว 4,300 ล้านบาท ภายใต้บริษัทลูก Power-All Networks Ltd. (a subsidiary of Foxconn) จะเข้าถือหุ้นสัดส่วน 10% ในบริษัท มัลติเวิร์ส เอ็กเปอร์ท จำกัด โดยชำระเป็นเงินจากรายได้ในอนาคต (earn-out acquisition) ในการได้สิทธิในการรับทำ Mataverse Platform ให้กับพาร์ทเนอร์ที่มีศักยภาพทั่วโลกโดยเฉพาะในประเทศจีนซึ่งตั้งเป้าจำนวน 1,000 เมตาเวิร์ส (Metaverse) ซึ่งการอัดฉีดเงินเข้ามาของกลุ่ม Foxconn ในครั้งนี้ ส่งผลให้ บริษัท มัลติเวิร์ส เอ็กเปอร์ท มีมูลค่าบริษัทรวมกว่า 43,000 ล้านบาท ขึ้นแท่นเป็นว่าที่ ‘ยูนิคอร์น’ ตัวถัดไปของเมืองไทยทันที

ภาพ/ข่าว : สุภาภรณ์ แสนใหม่